Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Tìm hiểu XD thiết kế viện bảo tàng quốc gia

bảo tàng võ văn tần



Và chung cuộc, công tác giáo dục của bảo tồn có đạt được hiệu quả hay không, Không thể không nói đến vai trò của các cán bộ giáo dục, để thực thụ là cầu nối giữa bảo tàng và công chúng, các cán bộ giáo dục cần tự trau dồi và nâng cao năng lực. Họ cần được tập huấn để trở nên giỏi hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể đơn vị được những chương trình GD hợp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi GD của bảo tồn ko phải chỉ là GD con nít Mặc dù trẻ mỏ có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tồn.


Để thực hành tốt chức năng GD, nhằm phát huy tốt thêm nữa vai trò của bảo tàng trong đời sống tầng lớp, để bảo tàng thật sự hấp dẫn, lôi cuốn ngày càng đông hơn khách tham quan, các bảo tàng cần không ngừng thay đổi, đa dạng hóa các hoạt động, hướng tới đích cung cấp công chúng một cách hoàn hảo. Bởi tính GD không chỉ thuộc về những người làm công tác GD. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tàng phải hấp dẫn và có tính giáo dục, gắn với nhu cầu của từng lớp hiện đại, nhu cầu của công chúng. thông tin về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tàng để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tàng phải tạo cho họ sự thuận tiện và thoải mái khi họ đến thăm bảo tồn …
Với đối tượng công chúng là đời trẻ học đường, cùng với việc kiến lập thể tích văn hóa hợp để học trò được tham dự hđ sáng tạo tại bảo tồn, thì sự kết hợp và liên kết chặt đẹp giữa các chương trình GD học sinh của các bảo tồn với ngành GD, đặc biệt là các sở giáo dục, các trường học, kiên cố sẽ giúp cho các chương trình giáo dục đạt ý nghĩa cao hơn.

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để tích trữ vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được St vì tính quí hiếm, độc nhất, bảo tồn đã có mặt trên thị trường, PT, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác gìn giữ các của cải của con người và vì lợi ích trong ngày mai của loài người. Giá trị của nó là ở sự đáp ứng xứng đáng cho đời sống tình cảm và tinh thần của loài người…”.(1)

Vài nét về công việc GD ở các bảo tồn Việt Nam

Ở Việt Nam, nhận thức về hđ GD của bảo tồn bây chừ cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó kết thúc là tuyên truyền – quảng bá một chiều những nội dung được chuẩn bị trước của bảo tồn tới công chúng. định nghĩa “tuyên truyền” dần được thay thế bằng định nghĩa “GD”, nghĩa là thay đổi phương pháp tiếp cận để bảo tồn có thể có nhiều hoạt động mang tính GD nhiều và chất lượng cao hơn nhằm vấn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho từng lớp.

bảo tàng sáp hong kong ở Huyện Xuân Trường Với sự đổi mới về nhận thức từ chỗ bảo tàng lấy hiện vật làm trọng điểm sang lấy cộng đồng xã hội làm trung tâm, vai trò giáo dục trong bảo tồn ngày càng được quý trọng, liên quan mạnh mẽ, tích cực đến các hđ khác của bảo tồn. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hoạt động tăng trưởng của mỗi bảo tồn, song song, cứ vào điểm mạnh, đặc điểm biệt lập và chức năng của mỗi bảo tàng cụ thể để phổ biến hóa các loại hình hoạt động phục vụ nhu cầu chính đáng của công chúng.
hiện tại, hđ truyền bá tri thức - giáo dục của bảo tàng không còn là sự chuyển giao một chiều từ người GD (hướng dẫn, thuyết minh viên) sang người được GD (khách tham quan) mà là sự đàm luận hai chiều, tác động liên quan lẫn nhau. Người ta không chỉ quan hoài đến việc bảo tồn “dạy” gì cho công chúng, mà quan yếu hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ kết thúc là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những kiến thức mới cho mình chứ không phải chỉ một chiều.

Các chương trình GD được ngoại hình cho từng đối tượng riêng biệt như người lớn, trẻ con, bạn trẻ, sinh viên, đay, bô lão, nhóm gia đình, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, mù, dị tật...) loại hình của các hoạt động GD cũng rất nhiều: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học tăng, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, doanh nghiệp các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hđ trong bảo tàng là hấp dẫn, có ích, niềm vui và sáng tạo.

http://thietkebaotang.com/

Ở các nước có ngành bảo tồn PT, hầu hết các bảo tàng đều có trọng điểm, phòng hoặc phòng ban chuyên trách hđ GD. Các cán bộ giáo dục có một vai trò rất quan trọng, họ là những người được huấn luyện, có sự hiểu biết về bảo tàng và các sưu tập bảo tàng, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc trưng là trẻ em học và dùng bảo tồn. Họ ngày một được dự hăng hái hơn vào giai đoạn tổ chức trưng bày, trực tiếp vào việc bề ngoài ý tưởng, chủ đề, nội dung, các biện pháp trưng bày... tức là các khâu quan yếu nhất của công việc tổ chức triển lãm hiện vật bảo tồn.

Tại các bảo tồn đã hình thành phòng giáo dục, giáo dục - Công chúng; hay Tuyên truyền- giáo dục hoặc có bộ phận, cán bộ chuyên trách về công tác giáo dục. Cùng với đó là việc đơn vị các hđ dành cho công chúng mang tính giáo dục như công ty các hoạt động ảnh hưởng, trải nghiệm cho các đối tượng (chủ yếu là học sinh) ưng chuẩn mô hình phòng Khám phá (bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, bảo tàng đàn bà Việt Nam, bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, bảo tồn Hồ Chí Minh…).

Đây là khoảng trống giúp học sinh trải nghiệm, ảnh hưởng, thảo luận, đàm đạo, học tập, đoàn luyện các kỹ năng và miêu tả sự sáng tạo của mình qua các hđ học mà chơi, chơi mà học theo hướng GD tích cực. Những hđ này gắn với nội dung trưng bày của mỗi bảo tồn và gần gụi với một số môn học tại nhà trường. ngoại giả, để tạo sân chơi hữu dụng cho con trẻ, các bảo tàng còn doanh nghiệp những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí não cuộn sự tham gia đa số của các em thiếu nhi nhân dịp Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... chẳng thể không nói đến đến mô hình Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tồn” của bảo tồn Lịch sử quốc gia, mô hình này ra đời từ năm 2007 và mau chóng trở thành sân chơi hữu ích, lý thú, cuốn học trò phổ biến trên địa bàn Hà Nội. hđ mang tính “ảnh hưởng”, lại được doanh nghiệp theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở nên điểm đến hấp dẫn, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của ba từ những hiện vật di sản rõ ràng sinh động. Điều này đã gây hứng học tập, phát huy tính hăng hái và sáng tạo của học trò, củng cố và bổ trợ kiến thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ quát, giúp các em yêu mến, hứng, ham tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở dài nói riêng và lịch sử dân tộc khái quát.
ngoài ra, cho dù đã có những canh tân tích cực từ nhận thức cho đến hđ như đã nói ở trên (ngoại trừ phần nhỏ) thì nhìn chung các bảo tồn ở Việt Nam vẫn chưa thật sự lôi cuốn được công chúng, đặc trưng là giới trẻ, trong đó sự thiếu hụt, trống vắng các chương trình giáo dục công chúng tại bảo tồn là một trong những thách thức làm KM trị bảo tàng và vai trò của bảo tàng ở nước ta.

Cùng với giai đoạn phát triển lịch sử, bảo tàng có một vai trò ngày một lớn trong từng lớp, chức năng của bảo tàng luôn được bổ sung, phục vụ các nhu cầu từng lớp. hiện tại, bảo tàng đa dạng về loại hình, tính chất, quy mô, loại hình tổ chức nhưng vẫn thực hành các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. mặc dầu còn tồn tại một số ý kiến khác nhau, nhưng cơ bản các ý kiến đều hợp nhất bảo tàng có các chức năng tầng lớp sau: chức năng nghiên cứu công nghệ, chức năng giáo dục công nghệ, chức năng bảo tàng di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa công nghệ, chức năng thông báo, chức năng tiêu khiển và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu khoa học và giáo dục công nghệ là hai chức năng cơ bản thường được nhắc đến.

Về cơ bản các chương trình giáo dục của bảo tồn đều tạo theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tồn, ngoại giả, căn cứ vào nhu cầu của công chúng, các hoạt động GD còn mở rộng ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn học, thời trang, diễn kịch hoặc các ND có tính thực tế gắn với đời sống đương đại. Đến bảo tồn, con trẻ được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ tay chân, nấu bếp, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được xây dựng thương hiệu tại nhiều bảo tàng để cung cấp nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao tiếp theo nhóm rất ý nghĩa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét